น้ำมันเตา

น้ำมันเตา (Fuel Oils) เป็นน้ำมันที่ได้จากการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม เป็นผลิตภัณฑ์ท้ายสุดที่เหลือจากการกลั่นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ออกไปแล้ว เช่น ก๊าซ น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล เป็นต้น มีลักษณะจำเพาะ เป็นของเหลวสีดำข้น มีความหนืดมาก บางครั้งเรียกว่า กากกลั่น Residual Fuel หรือ Heavy Fuel Oils น้ำมันเตาถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นพลังงานเชื้อเพลิงที่สำคัญในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากมีราคาถูกและให้พลังงานสูง โดยมากใช้ในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้กระบวนการเผาไหม้ กระบวนการให้ความร้อน เช่น โรงงานถลุงเหล็ก เป็นต้น

น้ำมันเตาเกรด C

น้ำมันเตา C หรือ น้ำมันเตา 1500 (Fuel oil 1500) เป็นน้ำมันเตาชนิดที่มีความหนืดปานกลางเหมาะสำหรับให้ความร้อนกับเครื่องจักร เตาเผา เตาหลอม ในอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดใหญ่ ที่มีระบบการเผาไหม้ของเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพ 

ผลิตภัณฑ์น้ำมันเตาซี มีราคาที่ถูกกว่าน้ำมันเตาเอ อย่างไรก็ตามการเลือกเกรดของน้ำมันเตา ขึ้นอยู่กับประเภทการนำไปใช้งาน และประเภทของเครื่องจักรที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม หากเลือกเกรดได้ถูกต้อง เหมาะสม จะมีส่วนช่วยให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรได้

การใช้งานน้ำมันเตาโดยทั่วไปจะบรรจุน้ำมันเตาในถังเก็บน้ำมันเตา และส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ซึ่งก่อนเข้าสู่ห้องเผาไหม้ต้องมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการอุ่นน้ำมันเตาให้ร้อน และให้ความหนืดลดลงเสียก่อน เพื่อช่วยให้หัวฉีดน้ำมันสามารถฉีดสเปรย์เป็นละอองขนาดเล็กได้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ และช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอุดตันของหัวฉีด การอุ่นน้ำมันเตาอาจใช้ระบบไฟฟ้าหรืออาศัยความร้อนที่เหลือจากแหล่งอื่น เช่น ลมร้อน น้ำร้อน เป็นต้น การหยุดหรือใช้งานเชื้อเพลิงบ่อยๆ จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเตา เนื่องจากต้องอุ่นน้ำมันเตาทุกครั้ง รวมถึงต้องเผาไหม้น้ำมันเตาจนกว่าจะได้ระดับอุณหภูมิจึงจะใช้งานได้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมหลอม และซุบโลหะ ดังนั้น หากติดเชื้อเพลิงในแต่ละครั้ง ควรใช้ต่อเนื่องนานหลายวันจะเป็นการดีที่สุด